ตระหนัก รู้เท่าทัน และป้องกันโรคติดต่อทางเพศ

ปัจจุบันถึงแม้โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จะลดระดับความรุนแรงลงไปมาก เพราะป้องกันที่หลากหลายมากขึ้น รวมทั้งการแพทย์ที่พัฒนากว่าแต่ก่อน แต่มันก็ไม่หายไปเสียทีเดียว ทว่ามันยังคงแฝงเร้นและเกิดขึ้นได้เสมอกับผู้รักความสนุก แต่ไม่รู้จัก หรือรู้จักแต่ไม่เลือกใช้วิธีการป้องกันที่ถูกต้อง อาจจะด้วยได้รับค่านิยมผิด ๆ มา หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตามแต่ ดังนั้นบทความนี้จึงรวมรวบโรคติดต่อทางเพศที่คนยุคนี้ดูเหมือนจะหลงลืมไป เพื่อทำให้ผู้อ่านเกิดความตระหนัก รู้เท่าทัน และป้องกันมันได้ทันท่วงที

  • โรคเอดส์ เป็นโรคที่คร่าชีวิตคนสูงมากในอดีต เนื่องจากไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้เลย แต่ปัจจุบันดีขึ้นเพราะมียาต้าน ผู้ป่วยจึงใช้ชีวิตได้ยาวนานขึ้น คนที่เป็นโรคนี้ภูมิคุ้มกันคือเม็ดเลือดขาวถูกทำลาย ทำให้ติดเชื้อและเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ขึ้นได้ง่าย
  • ซิฟิลิส ว่ากันว่าแต่ก่อนคนเป็นโรคนี้กันมาก ก่อนที่จะมีโรคเอดส์ ถือว่าเป็นโรคที่อันตรายเพราะสามารถส่งผลร้ายต่อสมองได้ บางคนมีอาการทางประสาทเลยก็มี ถึงแม้ปัจจุบันจะมียาปฏิชีวนะที่รักษาโรคนี้ได้แล้ว แต่การไม่ติดเชื้อนี้ดูจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
  • โรคหนองใน ถึงแม้จะเป็นโรคที่อันตรายน้อยกว่าสองโรคแรก เพราะไม่ได้ส่งผลให้เสียชีวิต แต่ผู้ที่เป็นจะมีความทรมานสุดแสน เพราะจะเป็นแผลและมีหนองไหลออกมาจากอวัยเพศ และมีอาการปัสสาวะแสบขัดตลอดเวลา

วิธีการป้องกันโรคทั้งสามที่ดีที่สุดในปัจจุบันเห็นจะเป็นการสวมใส่ถุงยางอนามัย ส่วนใครที่มีความเชื่อว่าสวมถุงยางแล้วมันจะลดความเสียวลง ให้เลิกเชื่อแบบนั้นเสียเถิด และหันมาใช้ถุงยางแบบบางก็ได้ เพราะถ้าเป็นโรคพวกนี้ขึ้นมาจะเสียทั้งเงินและเวลา หนักสุดก็เสียชีวิตได้เลย